Quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện như thế nào?

Ngày 31-03-2021 Lượt xem 3115

Điện năng đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, điện năng có thể được tạo ra từ nhà máy thủy điện hoặc nhiệt điện. Cùng tìm hiểu quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện.

Quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện như thế nào?

Vì nhu cầu sử dụng điện năng của người dân ngày một cao, những nhà máy thủy điện vẫn không thể đáp ứng được hết nhu cầu ấy chính vì vậy những nhà máy thủy điện vẫn luôn là nguồn cấp điện chính cho người dân trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên khí thải do nhà máy thủy điện thải ra bên ngoài môi trường là rất độc hại vậy quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé:

Đặc trưng cơ bản của khí thải tại nhà máy nhiệt điện

Trước khi bước vào tìm hiểu về quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện thì chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc trưng cơ bản của khí thải của nhà máy nhiệt điện nhé!

  • Nguồn nguyên liệu chính sử dụng trong nhà máy nhiệt điện là than antraxit, loại than này có hàm lượng tro cao, khi đốt sẽ tạo ra lượng khói lớn.

  • Lò hơi đốt than có khí thải chứa nhiều tro bụi, CO2, CO, SO2, SO3 và NOx, nồng độ SO2 cao vượt quá mức cho phép đối với khí thải ra môi trường.

Tác hại của các chất khí thải từ nhà máy nhiệt điện

  • Tác hại của tro, bụi: Những loại khí thải này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt người già, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh về hô hấp…

  • Các khí SO2, NO2, CO: Tất cả các loại khí này đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt những hộ dân vùng lân cận. Không những vậy nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến cây cối, sinh vật nếu bị ngấm những chất này trong thời gian dài.

Khí thải ra từ nhà máy nhiệt điện

Khí thải ra từ nhà máy nhiệt điện

Quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện để hạn chế một cách tối ưu nhất lượng khí thải ra ngoài môi trường:

Để xử lý triệt để nhất thì quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện đầy đủ có các công đoạn sau:

  • Xử lý bụi: Có thể lựa chọn kết hợp sử dụng buồng lắng và xyclon để đảm bảo về hiệu suất cũng như tính kinh tế.

  • Xử lý SO2 có thể lựa chọn phương pháp sử dụng tháp hấp thụ bằng dung dịch Ca(OH)2 vì những ưu điểm sau: đây là loại dung dịch dễ kiếm và giá lại rất rẻ, chất thải sau khi phản ứng được đưa về dạng thạch cao, không gây ô nhiễm cho môi trường và có thể tách ra đem đi chôn lấp dễ dàng, có tính ăn mòn thiết bị yếu, ít gây nguy hại cho thiết bị khi xử lý.

Tháp hấp thụ dùng trong xử lý khí thải

Tháp hấp thụ dùng trong xử lý khí thải

Ca(OH)2 ngoài tác dụng hấp thụ tốt khí SO2 còn có tác dụng làm nguội dòng khí thải nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về nhiệt độ của dòng khí thải đầu ra ống khói.

  • Xử lý khí NOx , hiện nay người ta thường sử dụng phương pháp là khử xúc tác có chọn lọc với chất khử được sử dụng là amoniac NH3 và chất xúc tác là V2O5.

Bài viết trên đây đã giới thiệu về quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện. Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình này cũng như những cách xử lý khí thải khác, xin vui lòng liên hệ qua Website: http://nakagawakagaku.com.vn/ hoặc Hotline: 079.777.5858.
 

Gọi ngay: 096.783.5454
SMS: 096.783.5454 Chat Zalo